Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Mẹo đi du lịch mà không cần biết tiếng bản địa

Du lịch có nghĩa là ” đi chơi”, ai mà không thích phải không? Ngoài những “vụ” như tiền bạc, visa này kia để lo lắng thì còn một vấn đề TO ĐÙNG khác nữa mà gọi hoa mỹ là RÀO CẢN NGÔN NGỮ, còn gọi theo kiểu bình dân là “không biết tiếng của người ta”

Bài này mình sẽ liệt kê các cách để các bạn du lịch nước ngoài mà không biết tiếng Anh hoặc du lịch đến một đất nước không nói tiếng Anh. Các bạn làm theo các bước bảo đảm chuyến đi thuận buồm xuôi gió (theo kinh nghiệm của mình), đi sao thì về y chang vậy nguyên vẹn.

Đi theo tour
Cách tốt nhất và bảo đảm hiệu quả nhất trên trái đất là đi theo tour. Các bạn sẽ được phục vụ “tận răng”: ăn gì, uống gì, làm gì đều được lên lịch mấy tháng treo lên quảng cáo banner hết rồi. Ra đường cũng khỏi sợ lạc dù không biết nói tiếng Anh nha vì luôn đi theo đoàn và có người luôn đếm số lượng. Viêc bạn cần làm là nhớ mặt hay màu áo hay bất cứ đặc điểm nào của người dẫn đoàn mình đi mà thôi. Tin mình, dù các bạn có đi Bắc Triều Tiên cũng không bao giờ bị lạc.

Đi tự túc
Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, du lịch tự túc hay giới trẻ gọi là DIY không thành vấn đề nữa rồi. Và đây là những thứ cần chuẩn bị để đến một nơi mình không thể giao tiếp được nhưng vẫn tồn tại:

- Lên toàn bộ trước lịch trình
Các bạn cần biết các bạn sẽ làm gì, đi đâu và thời điểm nào ngay từ lúc bắt đầu bước lên sân bay. Bạn nào mới lần đầu tiên đi máy bay thì càng nên tìm hiểu kỹ hơn nữa. Tất cả tốt nhất ở nhà google hết thời gian mở cửa, đóng cửa, giá vé bao nhiêu. Sau đó in ra giấy hoặc lưu lại trong điện thoại. (Đọc thêm: Cách lưu giữ thông tin khi đi du lịch)

Khi đến nơi chỉ cần đi theo lịch trình đó hoặc nếu các bạn thích “go with the flow” thì ít ra đi lạc có cái gì đó để hỏi người ta. Đi mấy nước mà không nói tiếng Anh ví dụ như Thái Lan muốn đi đến trạm xe lửa tên Ekkamai, hay Phra Kanong làm sao mình nhớ hết. Đặc biệt cách phát âm của mình cũng khác của người ta nữa, lỡ mình hỏi mà hổng ai biết hết thì hóa ra ngáo à? Cách tốt nhất giấy trắng mực đen cho dễ làm việc.

- Đặt trước tất cả những điểm vui chơi
Theo mình cái nào book trước được thì cứ book trước, vừa rẻ hơn và vừa chắc chắn hơn. Thời đại bây giờ trên internet đầy rẫy thông tin, các bạn chỉ cần đặt trước là có thể yên tâm đến giờ đó ngày đó là đi thôi. Các bạn nào chọn Dorm giường ký túc xá để ngủ thì xem bài viết cách bảo vệ bản thân của mình, nhất là con gái để an tâm mà đi chơi, không lo lắng.

- Đầu tư 3G
Hãy mua ngay cái sim card ở sân bay (loại 3G không giới hạn trong mấy ngày đó) để vừa đặt chân đến là tự tin ngay, vì cả thế giới này nằm trọn trong điện thoại của bạn rồi.

Có 3G các bạn sẽ dễ dàng truy cập vào bảng đồ và thậm chí là dùng Google Translate để hỏi đường. Đây luôn luôn là món tiền đầu tư mà mình thấy xứng đáng nhất, đừng chờ đến khách sạn xài wifi miễn phí hay đi quán cà phê hỏi password nha! Tiết kiệm vài đồng lẻ nhưng mang lại nhiều phiền toái về sau, lại còn mất thời gian nữa. Hãy để đầu óc vui chơi thoải mái nhé!
Ngoài ra các bạn cũng có thể thuê cục phát wifi để thay vì phải dùng sim 3g nhé.

Ghi nhớ các cột mốc địa điểm
Những cột mốc mà mình nói ở đây là siêu thị, bệnh viện, hay các tòa nhà lớn, quán bar, nhà hàng. Ví dụ như trước cửa hotel mình ở là gì? Con đường đến sân bay có cái siêu thị nào không. Mục đích là nếu mất điện thoại thì còn biết đường về lại hotel hoặc đi taxi nhận ra ngay nếu tài xế không đưa mình đúng lại con đường cũ. Hoặc nói xui là bị “bắt cóc” hay gì gì đó cũng có chi tiết để mô tả lại hehe

Ghi chú các thông tin quan trọng
Tốt nhất những thông tin này nên ghi hoặc in ra làm 2 bản, một bản bỏ vào túi lúc nào cũng mang trên người, và một bản bỏ vào hành lý lớn để có cái sơ cua và cũng nếu có trục trặc thì người ta lục hành lý của mình, người ta biết mình ở đâu!

Giữ liên lạc với gia đình
Ngày nay các bạn đi đâu cũng check-in Facebook hết rồi nên mình không nói. Nhưng có những bạn chơi âm thầm đi không ai hay biết.  Còn nhớ bộ phim 72 hours, anh nhân vật chính bị kẹt trong vách núi mà không ai biết vì gia đình và bạn bè tưởng anh đang thư giãn ở góc nào đó của thế giới, đã vậy anh còn đi solo nữa chứ. Cuối cùng là tự mình cắt tay mình để thoát ra được. Kết cuộc không tệ lắm dù anh bị mất cánh tay nhưng anh trở thành diễn giả đi truyền cảm hứng về cuộc sống cho giới trẻ. Tự nhiên tạo thành career luôn nhưng mà mất cánh tay thì đâu ai ham phải không, đặc biệt là tự mình cắt tay mình nữa hixx (Phim này rất ý nghĩa nên xem nha các bạn)

Kể chuyện dài dòng vậy cũng chỉ khuyên các bạn là nên “để lại dấu vết” vì chúng ta đi du lịch nước ngoài mà không biết tiếng Anh còn tăng nguy cơ rủi ro hơn rất nhiều.

Dù cho biết tiếng Anh hay không biết tiếng Anh, dù có giao tiếp được hay không thì các bạn đi du lịch cũng nên chuẩn bị tâm lý là sẽ gặp rào cản giao tiếp và tâm lý “thử thách bản thân” vì đây là một trong những điểm thú vị của đi du lịch! Ngoài ra thì cũng nên kiên nhẫn, lịch sự. Mình luôn cho rằng mình giải thích mà người ta không hiểu là do mình giải thích không rõ ràng, cần phải giải thích lại, dù cho có nói cùng một ngôn ngữ đi chăng nữa thì cách diễn đạt cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều người cứ cho rằng người khác “ngu” không hà, nên phải xem lại bản thân mình nữa. Các bạn lưu ý đừng nên la lối, hay nạt nộ người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét